เที่ยวถ้ำละว้า กาญจนบุรี

Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterPin on Pinterest

ถ้ำละว้า กาญจนบุรี

ทริปนี้ขอออกสำรวจถ้ำละว้า กาญจนบุรี ด้วยการปั่นจักรยานยามเช้าไปเที่ยวถ้ำละว้า กาญจนบุรี แถมได้ออกกำลังกายตอนเช้าอีกด้วย พูดถึงถ้ำละว้า ถูกค้นพบดดย นายผน ดอกเข็ม เมื่อปี พ.ศ. 2496 ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของหน่วยพิพักษ์อุทยานแห่งชาติไทรโยค เป็นถ้ำที่สวยงามมาก ๆ ภายในถ้ำกว้างขวางและแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ ตามลักษณะของหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้น เช้น ห้องท้องพระโรง ห้องดนตรี ห้องพระปรางค์ ห้องม่าน ซึ่งแต่ละห้องมีความงดงามของหินงอกหินย้อยบักษณะแตกต่างกันออกไปบ้างเหมือนม่านโรงละคร บ้างมีประกายระยิบระยับราวกับโรยด้วยกากเพชร เราไปดูความงามของแต่ละห้องกันดีกว่า

จุดเริ่มต้นเราตื่นแต่เช้าแล้วเริ่มปั่นออกจากที่พัก รีโซเทลแก่งละว้าก็ปั่นกันมาเรื่อย ๆ ตามถนนใหญ่จะมีป้ายบอกถามจนมาถึงสามแยกใหญ่ก็จะเจอป้ายบอกทาง ถ้ำละว้า ปั่นบ้าง ขึ้นเขาเราก็จูงบ้าง สับเปลี่ยนกันไปเหนื่อยก็ปั่นช้า ๆ ชมความสวยงามของธรรมชาติสองข้างทางสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้า

เมื่อมาถึงทางขึ้นถ้ำวะล้าก็จอดจักรยานไว้ที่ปากทางขึ้นถ้ำเดินตามทางขึ้นไปอีกนิดหน่อยก็ถึงถ้ำแล้วครับ ทางสะดวกไม่ลำบากครับ

ปากถ้ำจะมีกระดานเขียนอธิบายวิธีการศึกษาการดูความงามของถ้ำและข้อควรปฏิบัติในการเข้าถ้ำอ่านเสร็จแล้วเราเข้าไปดูแต่ละห้องของถ้ำละว้ากันเลยดีกว่าเอกลักษณ์ของถ้ำละว้าจะแบ่งออกเป็นห้องต่างๆ ตามรูปลักษณ์ของหินงอกหินย้อยเราไปดูกันเลยว่ามีห้องชื่ออะไรกันบ้างภายในถ้ำเปิดไฟสว่างไม่ต้องกลัวความืดนะครับ

ห้องแรกก็จะเจอห้องพระให้เราได้กราบไหว้ขอพรกันก่อน

ห้องแรกจะไปห้องหนุมาน
รูปร่างของหินงอกหินย้อยก็จะมีลักษณะคล้ายหนุมาน

ห้องที่ 2 ห้องจรเข้ หินปูนที่ย้อยลงมาจะมีลักษณะรูปร่างคล้ายจรเข้

ห้องที่ 3 ห้องดนตรี หินที่ย้อยลงมาจะมีลักษณะเป็นแผ่น ๆ ซ้อนกันเมื่อเอามือเคาะจะเกิดเป็นเสียงดนตรีสูงต่ำเหมือนเป็นเครื่องดนตรี

ห้องที่ 4 ห้องค้างคาว

ห้องที่ 5 ห้องม่านบรรทม หินที่ย้อยลงมามองดูคล้ายผ้าม่าน

ที่ถ้ำละว้า ยังมีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากหากเดินเข้าไปต้องระวังเรื่องเสียงและก็แฟชของกล้องถ่ายรูปกันหน่อยนะครับเดี๋ยวมันแตกตื่นจะยุ่ง

ยังมีหินงอกหินย้อยที่ยังมีชีวิตอยู่และยังงองให้เราเห็นอยู่

การเดินทางถ้ำละว้า
ถ้ำละว้า อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 75 กิโลเมตร ไปตามทางหลวงสาย 323 โดยก่อนถึงน้ำตกไทรโยค 1 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายไปทางท่าเรือ ปากแซงเพื่อเช่าเหมาเรือไปถ้ำละว้า ราคาประมาณ 800- 1,000 บาท นั่งได้ 10 – 12 คน ใช้เวลานั่งเรือ 45 นาที แล้วเดินทางขึ้นจากท่าจอดเรือไปอีก 50 เมตร หรือขับรถยนต์ไปทางสะพานแก่งระเบิด เดินลัดเลาะทางตามถนนลาดยากจนถึงถ้ำละว้า

ฝากแชร์ให้เพื่อน ๆ ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *